Những lợi ích của bảo hiểm trách nhiệm chủ xe cơ giới

Bảo hiểm giúp hỗ trợ nạn nhân, chủ xe trước những rủi ro bất ngờ; xây dựng các công trình đề phòng hạn chế tổn thất, giảm thiểu tai nạn giao thông toàn quốc...

Quỹ Bảo hiểm Xe cơ giới do các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ kinh doanh bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự đóng góp hàng năm, được Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam quản lý kể từ năm 2009. Quỹ được chi cho các mục đích: đề phòng, hạn chế tổn thất tai nạn giao thông đường bộ, hỗ trợ nhân đạo, tuyên truyền về giáo dục an toàn giao thông đường bộ...

Hỗ trợ đến 20 triệu đồng mỗi trường hợp 

Theo ông Bùi Gia Anh, Tổng Thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, nhiều năm qua Quỹ Bảo hiểm Xe cơ giới đã thông qua nhiều cơ quan, kênh truyền thông và phương tiện thông tin đại chúng tại các địa phương để tuyên truyền, phổ biến chế độ, thủ tục, hồ sơ hỗ trợ nhân đạo đến người dân. 

Từ năm 2009 đến tháng 10/2012, theo thông tư số 103/2009/TT-BTC ngày 25/05/2009 của Bộ Tài chính, mức chi hỗ trợ nhân đạo là 5 triệu đồng một người trong một vụ. Từ tháng 11/2012 trở đi, thông tư số 151/2012/TT-BTC ngày 12/09/2012 của Bộ Tài chính đã sửa đổi quy chế và nâng mức chi hỗ trợ cao nhất lên 20 triệu đồng mỗi người trong một vụ, gồm hỗ trợ chi phí mai táng đối với thiệt hại về tính mạng và hành khách chuyên chở trên xe do xe cơ giới gây ra, trong trường hợp không xác định được xe cơ giới gây tai nạn, xe không tham gia bảo hiểm, loại trừ bảo hiểm... quy định tại Điều 13, Nghị định 103/2008/NĐ-CP ngày 16/09/2008.

"Trong những trường hợp như thế này, nếu nhận được thông tin từ Ban An toàn giao thông, công an ở địa phương hoặc các gia đình, chúng tôi sẵn sàng đáp ứng", ông Gia Anh cho biết. Trong thời gian qua, đã có gần 50 trường hợp trên toàn quốc đã được nhận hỗ trợ với số tiền gần một tỷ đồng. Trong tháng 9/2019 Quỹ bảo hiểm xe cơ giới đã chi hỗ trợ nhân đạo cho 6 gia đình có nạn nhân tử vong trong tai nạn giao thông tại tỉnh Hải Dương. Có 5 gia đình nhận được số tiền mỗi gia đình 20 triệu đồng và một gia đình nhận được 5 triệu đồng.

Ông Bùi Gia Anh, Tổng Thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (thứ hai từ trái sang) trao hỗ trợ nhân đạo cho người dân ở tỉnh Hải Dương. Ảnh: Nguyễn Toàn.

Ông Bùi Gia Anh, Tổng Thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (thứ hai từ trái sang) trao hỗ trợ nhân đạo cho người dân ở tỉnh Hải Dương. Ảnh: Nguyễn Toàn.

Bảo vệ chủ xe trước những rủi ro bất ngờ

Theo Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, Nghị định 103/2008/NĐCP ngày 16/9/2008 của Chính phủ và Nghị định 214/2013/NĐ/CP ngày 20/12/2013 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 103/2008/NĐ-CP ra đời đến nay được 10 năm để thực hiện chế độ bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới là chính sách an sinh xã hội nhằm bảo vệ nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông do xe cơ giới gây ra đồng thời bảo vệ tài chính cho chủ xe cơ giới trước những rủi ro bất ngờ.

"Mức phí bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới rất thấp, chỉ từ 437.000 đồng một năm trở lên tùy theo mục đích sử dụng xe đối với ôtô và 60.000 đồng một năm đối với xe máy nhưng mang lại sự yên tâm cho chủ xe, người thân và nhìn rộng ra là cả cộng đồng", ông Gia Anh nói. Cũng theo ông, nhiệm vụ của quỹ là đồng hành cùng doanh nghiệp và các cơ quan chức năng để tăng cường tuyên truyền, giúp 100% xe lưu thông trên đường đều được bảo hiểm.

polyad

Đại diện quỹ khai trương công trình đèn tín hiệu giao thông ở tỉnh Hưng Yên nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông. Ảnh: Hùng Dũng.

Xây dựng công trình an toàn giao thông

Theo ông Gia Anh, Quỹ Bảo hiểm Xe cơ giới còn được sử dụng để xây dựng các công trình đề phòng hạn chế tổn thất, giảm thiểu tai nạn giao thông. Đồng thời tuyên truyền, giáo dục pháp luật về chế độ bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới, hỗ trợ nhân đạo và hỗ trợ tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm, khen thưởng đơn vị có thành tích xuất sắc hàng năm, xây dựng cơ sở dữ liệu bảo hiểm của chủ xe cơ giới...

Từ năm 2009 đến nay, quỹ đã tài trợ hơn 70 công trình tại hơn 40 tỉnh thành phố trên cả nước với mức kinh phí 120 tỷ đồng. Các công trình giúp đảm bảo an toàn, giảm thiểu số vụ và tổn thất trong các vụ tai nạn giao thông.

Tuy nhiên, theo ông Gia Anh, số lượng điểm đen về tai nạn giao thông vẫn còn nhiều, nhu cầu về kinh phí xây dựng các công trình này ngày càng tăng. Đây cũng là thách thức cho hoạt động của đơn vị trong thời gian.

Theo VnExpress

Viết bình luận