NÂNG MỨC BẢO HIỂM ĐỂ BẢO VỆ NGƯỜI DÂN

Sau 10 năm thực hiện quy định bảo hiểm bắt buộc có tới 90% chủ xe ôtô tham gia bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự (TNDS) và chỉ có 40% chủ xe mô tô là mua loại hình bảo hiểm này.

Trong khi đó, tình trạng tai nạn giao thông diễn biến phức tạp khiến nhiều người và gia đình bị ảnh hưởng về sức khỏe, tính mạng và tài sản của mình. Để khắc phục vấn đề này, Bộ Tài chính đang đề nghị xây dựng Nghị định về bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới thay thế Nghị định số 103/2008/NĐ-CP và 214/2013/NĐ-CP theo hướng tăng trách nhiệm bồi thường của doanh nghiệp nhằm khuyến khích người dân tham gia. Đây là vấn đề đang được người dân và dư luận quan tâm.

Việc mua bảo hiểm TNDS không chỉ là một trong những điều kiện bắt buộc khi tham gia giao thông nhằm chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ mà còn có ý nghĩa quan trọng, đặc biệt là khi xảy ra tai nạn. Thực tế cho thấy, mặc dù chi phí mua bảo hiểm cho xe máy không cao nhưng phần lớn người dân lại có tâm lý coi nhẹ hoặc không quan tâm đến bảo hiểm bắt buộc cho xe gắn máy.

Nhiều người mua bảo hiểm xe máy có 60 nghìn để khi công an hỏi đến là có, chứ họ không nhận thức được vấn đề quan trọng là khi bị tai nạn giao thông, họ được bồi thường nhằm giúp giảm nhẹ gánh nặng về kinh tế. Chính vì thế, nếu mức bảo hiểm được tăng lên nhằm tăng mức bồi thường là rất tốt. Tuy nhiên cần tuyên truyền để người dân nhận thức được vấn đề bảo hiểm và quyền lợi của mình để tham gia một cách tự nguyện chứ không phải đối phó như bây giờ.

Có một thực tế khác nữa là các quy định hiện hành chưa được quy định rõ dẫn đến cách hiểu khác nhau giữa các doanh nghiệp bảo hiểm, giữa doanh nghiệp bảo hiểm và chủ xe và giữa các cơ quan quản lý Nhà nước có liên quan như phạm vi bồi thường thiệt hại khi xảy ra tai nạn giao thông do chủ xe cơ giới gây ra. Theo các chuyên gia về luật, chính điều này cũng góp phần không nhỏ vào việc một số người không mặn mà trong việc mua bảo hiểm.

Theo tính toán nếu như chúng ta thu được bảo hiểm của lượng xe máy lớn chưa tham gia mua bảo hiểm và tuyên truyền cho người dân hiểu sẽ giúp tăng mức bồi thường cho những đối tượng bị tai nạn, bị thương do chủ xe gây ra và giảm trách nhiệm cho chủ xe, qua đó người dân thấy được tầm quan trọng của việc đóng bảo hiểm để tham gia.

Được biết, dự thảo quy định tăng mức bồi thường trong trường hợp lỗi hoàn toàn thuộc về bên thứ ba lên đến 70% mức bồi thường theo quy định. Đồng thời, doanh nghiệp bảo hiểm phải thực hiện tạm ứng bồi thường thiệt hại về thân thể, tính mạng trong các vụ tai nạn gây hậu quả nghiêm trọng với tỉ lệ thương tật của mỗi người từ 31% trở lên đang được dư luận rất quan tâm. Sự thay đổi này, kỳ vọng sẽ tác động tích cực tới xã hội, nâng cao nhận thức về ý nghĩa của chế độ bảo hiểm bắt buộc, tăng hiệu quả triển khai và tăng độ bao phủ tham gia của người dân.

Theo Suckhoedoisong.vn

Hồng HảI

Viết bình luận