Công nghệ phân tích nâng cao thúc đẩy tăng trưởng ngành bảo hiểm ASEAN

Một nghiên cứu mới đây cho thấy, tăng trưởng phí cao, các đặc điểm nhân khẩu học thuận lợi nhờ dân số tương đối trẻ và tầng lớp trung lưu đang phát triển là những thế mạnh chính của thị trường bảo hiểm ASEAN.

công nghệ bảo hiểm asean

Nghiên cứu này được công bố trên tạp chí Asean Insurance Pulse mới nhất của Malaysia Re. Tiến sĩ Schanz từ công ty Alms & Company căn cứ vào kết quả phỏng vấn với các giám đốc điều hành thị trường cấp cao, nhận thấy đang xuất hiện những cơ hội mới do công nghệ kỹ thuật số và công nghệ phân tích nâng cao giúp cải thiện mức độ hấp dẫn và giảm giá bán sản phẩm.

Mặc dù mức độ thâm nhập bảo hiểm phi nhân thọ của khu vực vẫn thấp hơn một phần ba mức trung bình toàn cầu, nhưng bảo hiểm vi mô được kỳ vọng sẽ mở rộng khi công nghệ làm giảm chi phí phân phối và giải quyết khiếu nại bồi thường.

Ông Zainudin Ishak, Tổng Giám đốc Malaysia Re, nhận xét: “Để thu hẹp khoảng cách giữa tổn thất kinh tế và tổn thất bảo hiểm, nghiên cứu đã đưa ra các khuyến nghị từ việc tăng cường quan hệ đối tác công – tư, giới thiệu các chương trình trợ cấp, cung cấp ưu đãi thuế và bảo hiểm bắt buộc tới các chiến dịch nâng cao nhận thức và giáo dục”.

Trên khắp các thị trường ASEAN, phí bảo hiểm thương mại đang ở dưới mức trung bình ba năm. Trong khi đó các sản phẩm bảo hiểm cá nhân được đánh giá thuận lợi hơn do những đặc trưng về số lượng doanh nghiệp bảo hiểm ít hơn, rào cản gia nhập cao hơn, lòng trung thành của khách hàng lớn hơn và có dư địa rộng hơn cho việc dị biệt hóa thông qua những hoạt động cạnh tranh ngoài giá – ví dụ như đổi mới sản phẩm.

Khi được hỏi về triển vọng giá phí bảo hiểm trong 12 tháng tới, các câu trả lời khá phân tán. Cụ thể: một nửa số giám đốc điều hành dự kiến tỷ lệ phí nghiệp vụ bảo hiểm thương mại sẽ tiếp tục giảm, trong khi chỉ có 23% (so với 57% năm ngoái) ý kiến trả lời cho rằng phí bảo hiểm các sản phẩm cá nhân sẽ giảm.

Triển vọng tích cực hơn này phản ánh kỳ vọng rằng tỷ lệ phí bảo hiểm sẽ tăng trở lại từ việc cắt giảm thuế năm ngoái ở Malaysia và nhu cầu và phạm vi cho việc xác định lại giá phí để phù hợp với tình trạng khiếu nại bồi thường gia tăng.

Đối với các nghiệp vụ bảo hiểm thương mại, hơn một nửa số người được phỏng vấn cho rằng, lợi nhuận thấp hơn mức trung bình ba năm vì một số tổn thất lớn xảy ra trong thời gian gần đây.

Đối với các nghiệp vụ bảo hiểm cá nhân, chỉ có một phần ba số giám đốc điều hành nghĩ rằng lợi nhuận kỹ thuật thấp hơn mức trung bình ba năm, như bảo hiểm tai nạn cá nhân, bảo hiểm du lịch, bảo hiểm hộ gia đình, đồng thời nhận định bancassurance đang phát triển mạnh.

Nghiên cứu kể trên được công bố tại Hội nghị thượng đỉnh Bảo hiểm ASEAN tại Kuala Lumpur ngày 28 tháng 11 vừa qua.

công nghệ bảo hiểm

Ảnh: Những người tham dự Hội nghị thượng đỉnh Bảo hiểm ASEAN từ trái sang phải gồm: Patrick Teoh, Chủ tịch Hội đồng Bảo hiểm ASEAN; Mohd Din Merican, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn MNRB; Zainudin Ishak, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Malaysia Re; Adnan Zaylani Mohamad Zahid, Trợ lý thống đốc Ngân hàng Trung ương Malaysia; YBhg. Dato Sharkawi Alis, Chủ tịch Tập đoàn MNRB và Evelina Pietruschka, Tổng thư ký Hội đồng Bảo hiểm ASEAN.

Nguồn: Webbaohiem.net

Thảo Phương (sưu tầm và chuyển ngữ).

Viết bình luận