2017: CÁC DỰ BÁO CHO THỊ TRƯỜNG BẢO HIỂM

Hơn cả ảnh hưởng của Brexit và việc ông Trump đắc cử tổng thống đối với chiến lược kinh doanh, công ty luật Clyde & Co đã dự đoán một số sự phát triển của ngành bảo hiểm Châu Á trong đó có việc tăng cường giám sát các qui định tại Úc đối với rủi ro như khí hậu, công nghệ và dữ liệu và các cơ hội cho các công ty tái bảo hiểm nước ngoài tại Ấn Độ trong điều kiện thị trường mở rộng tự do hơn. Để lại đằng sau một năm 2016 không mấy tốt đẹp, sau đây là những dự báo cho năm nay từ các đại diện trên toàn cầu của Clyde & Co.

Úc: Các nhà quản lý sẽ thấy một loạt các mối đe dọa mới và có khả năng bị ảnh hưởng bởi các hành động pháp lý do không đánh giá đầy đủ ảnh hưởng của biến đổi khí hậu lên công việc kinh doanh của họ. Trong danh sách ưu tiên đối với các nhà quản lý, các rủi ro công nghệ cũng sẽ lên hạng với việc dự kiến giới thiệu luật vi phạm bắt buộc tại Úc vào năm 2017.

Với dự kiến giới thiệu luật này, có nhiều khả năng sẽ có sự giám sát chặt chẽ hơn quy định về việc quản lý dữ liệu trong năm 2017, đặc biệt trong các dịch vụ tài chính và các ngành trọng điểm khác của thị trường. Đây sẽ là một sự thay đổi cách mạng cho các doanh nghiệp, do hầu hết các nghiệp vụ ngoại trừ nghiệp vụ liên quan đến sức khỏe hiện tại không có nghĩa vụ pháp lý trong việc báo cáo vi phạm dữ liệu cá nhân. Trong năm 2017, có nhiều khả năng các cơ quan quản lý của Úc sẽ xem xét kĩ hơn việc quản lý các thông tin thương mại hoặc nhạy cảm của thị trường theo từng ngành trọng điểm của thị trường.

Sau một năm với các qui định mới của ngành bảo hiểm nhân thọ, năm 2017 có nhiều khả năng sẽ là một năm đầy thách thức, một năm mà bảo hiểm nhân thọ ở Úc sẽ có nhiều thay đổi hơn và tăng cường giám sát về hoạt động khai thác và bồi thường.

Trung Quốc: Cơ quan quản lý khuyến khích sáng tạo thông qua việc đổi mới và linh hoạt hơn đối với các công ty bảo hiểm, đồng thời thận trọng với một số tác dụng phụ có thể xảy ra và áp dụng các nghĩa vụ quản trị doanh nghiệp mạnh mẽ hơn và các qui định khác nhằm tránh những rủi ro tài chính trên internet. Việc này sẽ làm tăng chi phí tuân thủ.

Các mô hình kinh doanh mới cũng đã phát triển theo sự phát triển của công nghệ, ví dụ như có nhiều công ty bảo hiểm đã sử dụng nền tảng phổ biến Tencent, như Wechat và QQ để tìm kiếm các cơ hội kinh doanh mới nhắm đến các khách hàng cá nhân. Cơ quan quản lý cũng chú ý tới bất kỳ bất ổn nào của thị trường và các rủi ro tài chính từ chúng.

Hồng Kông: Sự chiếm lĩnh của thị trường truyền thống dựa trên các đại lý sẽ bắt đầu kết thúc. Các qui định và công nghệ sẽ thấy các mô hình phân phối mới. Chúng ta có thể kỳ vọng nhìn thấy xu hướng có những sự liên kết mới như sản phẩm bảo hiểm liên ngân hàng và các kênh phân phối trực tiếp, dẫn dắt bởi những công ty mới tham gia thị trường kết hợp với công nghệ đổi mới, mang đến quá trình chuyển đổi từ các mô hình đại lý phân phối số lượng lớn tốn kém chi phí. Điều này sẽ nhận được động lực lớn hơn khi chi phí quản lý các kênh này tăng lên do sự giám sát bổ sung của Cơ quan Bảo hiểm độc lập mới khi có sự chuyển giao vào năm 2017 và những thay đổi qui định gần đây liên quan đến bán bảo hiểm nhân thọ nhằm đổi mới cách tiếp cận của thị trường với việc bán hàng và tập trung nhiều hơn vào việc bảo vệ cho khách hàng.

Các công ty sẽ tận dụng tốt nhất những thay đổi này là các công ty với thương hiệu đã được hình thành và không ràng buộc với lực lượng đại lý lớn tốn kém và có thể mang lại hoặc kết hợp với các công ty công nghệ sáng tạo để tạo ra các mô hình phân phối hiệu quả tiết kiệm chi phí. Sự gián đoạn ở một thị trường mà một số lượng lớn hàng bán trực tiếp vẫn tồn tại sẽ mang lại rất nhiều cơ hội.

Ấn Độ: Gian lận thẻ ghi nợ ở Ấn Độ sẽ châm ngòi cho một cuộc chạy đua về bảo hiểm công nghệ. Những vi phạm về dữ liệu gần đây sẽ đóng vai trò đánh thức các công ty trên thị trường. Các công ty bảo hiểm ở đây sẽ nhận ra những cơ hội trong công nghệ, ra mắt nhiều sản phẩm hơn và nhiều công ty sẽ hợp tác với các công ty bảo hiểm nước ngoài để tái bảo hiểm và nhận hỗ trợ trong khai thác.

Bảo hiểm quyền sở hữu sẽ mang đến các cơ hội phát triển. Cơ quan quản lý đang nghiên cứu phạm vi sản phẩm bảo hiểm này và có khả năng sẽ sớm đưa ra dự thảo các qui định về sản phẩm này. Các công ty tái bảo hiểm nước ngoài có thể sử dụng chuyên môn của họ để giúp thị trường Ấn Độ đưa ra một sản phẩm mới.

Trên thực tế, chính phủ Ấn Độ có vẻ đã chuẩn bị sẵn sàng cho việc tự do hóa các chỉ tiêu quy định bao gồm các quy định cấp giấy phép để thu hút các công ty tái bảo hiểm nước ngoài. Bộ Tài chính sẽ sớm đáp ứng tất cả các cơ quan quản lý tài chính và Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ để thảo luận về các lựa chọn đầu tư tốt cho các công ty nước ngoài.

Singapore: "Fintech Regulatory Sandbox" được giới thiệu bởi Cơ quan Quản lý tiền tệ Singapore (MAS) vào năm 2016 sẽ hỗ trợ phong trào InsurTech (Ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành bảo hiểm). Chỉ trong thời gian ngắn kể từ khi ra mắt, MAS đã nhận được nhiều ứng dụng. Quy định sandbox nhằm mục đích cho phép các tổ chức tài chính và các công ty công nghệ thử nghiệm trong khuôn khổ các biện pháp bảo vệ thích hợp để ngăn ngừa bất kỳ hậu quả tiêu cực nào đối với hệ thống tài chính.

Trung Đông: Những thay đổi về quy định sẽ tiếp tục tăng và gây bất ngờ cho thị trường Trung Đông. Các cơ quan quản lý sẽ tiếp tục các hoạt động tiến đến mô hình RBC cho các công ty bảo hiểm và nâng cao yêu cầu đối với các công ty môi giới. Điều này phản ánh động lực từ phía Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất và chính quyền Ả Rập Saudi nhằm khuyến khích hợp nhất trong ngành bảo hiểm. Do các cơ quan quản lý muốn tuân thủ theo các tiêu chuẩn quốc tế nên sẽ tiếp tục có sự tập trung vào quản trị doanh nghiệp và yêu cầu tuân thủ.

Sẽ tập trung kiểm tra bảo hiểm nhân thọ. Cơ quan quản lý Chứng khoán & Hàng hóa Emirates (SCA) đã kiểm tra toàn bộ chế độ quỹ của mình vào năm 2016 và đề xuất phương pháp mới hoàn toàn cho việc sắp xếp và quảng bá sản phẩm tài chính. Khi thực hiện, điều này sẽ đòi hỏi các quỹ đầu tư vào sản phẩm bảo hiểm nhân thọ liên kết đơn vị và có thể là các danh mục tài sản khác phải đăng ký với SCA. Các công ty môi giới muốn thực hiện tư vấn về việc lựa chọn tài sản sẽ cần phải có giấy phép của SCA cho các mục đích này. Vì vậy, lần đầu tiên, cộng đồng môi giới bảo hiểm sẽ chịu sự giám sát của cả Cơ quan Bảo hiểm và SCA.

Mặc dù có thay đổi về quy định một cách nhanh chóng như vậy, việc tiếp cận các tài liệu quy định là tương đối hạn chế ở một số quyền hạn nhất định. Việc thực hiện và các tiêu chuẩn giám sát không thường xuyên sẽ tiếp tục gây bất ngờ cho thị trường bảo hiểm khu vực.

Mỹ: Insurtech (Ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành bảo hiểm) sẽ tràn ngập hầu hết mọi lĩnh vực của ngành bảo hiểm. Pháp luật và các quy định nhà nước hiện có sẽ cần được xem xét lại nhằm tránh kiềm chế đổi mới vì nhiều qui định đã được xây dựng để giải quyết việc bán hàng và quản lý bảo hiểm theo những cách mà sẽ không còn phù hợp. Trong dài hạn, phát triển insurtech thậm chí có thể gây áp lực lên việc tăng thêm các quy định bảo hiểm liên bang vì các công nghệ mới sẽ lan rộng hơn trên cả nước. Với việc này, quy định bảo hiểm cấp nhà nước có thể trở nên ngày càng khó khăn để quản lý.

Chính quyền Trump sẽ gây ra một số bất ổn liên quan đến các vấn đề kinh tế và thương mại qua biên giới. Sự không chắc chắn về những gì Tổng thống Trump có thể làm và khả năng các nước khác trả đũa có thể gây ra sự sụt giảm trong hoạt động M&A trong ngành bảo hiểm tại Mỹ. Mặc dù vậy, việc thực hiện giao dịch dự kiến sẽ quay lại sôi động trong nửa cuối năm 2017, khi chính quyền và Quốc hội do đảng Cộng hòa kiểm soát dự kiến sẽ giảm các qui định tài chính và áp dụng các chính sách ủng hộ doanh nghiệp và giảm thuế.

Toàn cầu: Điều 50 được kích hoạt sẽ không còn có ý nghĩa do kế hoạch Brexit đã bắt đầu và sẽ tăng tốc. Các doanh nghiệp bảo hiểm, không chỉ những công ty ở Anh mà còn 550 trụ sở chính ở châu Âu mà có hộ chiếu vào Anh sẽ có những động thái. Rời bỏ EU sẽ dẫn đến nhiều thay đổi phức tạp xảy ra và sẽ có rất nhiều thông báo có khả năng được thực hiện trong năm 2017 bất kể kết quả từ các cuộc đàm phán Brexit ra sao.

Khái niệm "bảo hiểm là viện trợ" sẽ lỗi thời. Do các chính phủ và các cơ quan viện trợ tái thiết lập kỳ vọng về việc trợ giúp có thể được thực hiện nhanh như thế nào khi sử dụng các sản phẩm bảo hiểm phát triển, bảo hiểm tham số được thiết lập để thay đổi cách quản lý thảm họa. Các công ty bảo hiểm thương mại sẽ phát triển nhu cầu cho việc cung cấp loại hình bảo hiểm này cho các chính phủ quốc gia và khu vực. Liệu họ có thể làm việc với các cơ quan viện trợ để mở rộng phạm vi của các sản phẩm này?

M&A sẽ vẫn là một mục tiêu quan trọng vì các công ty bảo hiểm đang xem xét các hướng đi khác để tăng trưởng. Tuy nhiên vẫn sẽ có sự quan tâm ngày càng tăng với các hướng đi khác để phát triển. Một số công ty sẽ xem xét gia nhập thị trường mới bằng cách thiết lập một công ty con, như đã thấy ở Singapore. Tham gia vào các công ty liên doanh với các đối tác địa phương đã trở nên hấp dẫn và việc nâng cao các hạn mức FDI ở các thị trường như Trung Quốc và Ấn Độ sẽ khuyến khích điều này. Brexit cũng sẽ tiếp tục thúc đẩy hoạt động M&A do e ngại rằng các quyền liên quan đến hộ chiếu có thể bị hủy bỏ.

Hãy quên đi những chiếc xe không người lái, động cơ ảo sẽ thay đổi thị trường xe cơ giới. Trong khi thị trường xe ô tô truyền thống có thể thu hẹp, người lái xe sẽ vẫn yêu cầu bảo hiểm trách nhiệm và tài sản ở mức nhất định. Các công ty sản xuất xe ô tô đặc biệt là các công ty sẽ chấp nhận trách nhiệm đối với các xe của họ ở chế độ không người lái cũng sẽ yêu cầu được bảo hiểm. Tuy nhiên thử thách lớn nhất sẽ là đạt được sự liên kết chặt chẽ khi kết hợp cả bảo hiểm ô tô và công nghệ. Có thể sẽ không lâu nữa bọn tội phạm sẽ bắt đầu tấn công hệ thống quản lý xe ô tô lái tự động để gây ra các vụ tai nạn. Việc này sau đó sẽ dẫn đến vấn đề đặt ra câu hỏi trách nhiệm thuộc về ai.

(Theo Asia Insurance Review) – nguồn: VINARE

Viết bình luận